QCadnet

15 thg 5, 2012

Em đẹp, em có quyền!


Em đẹp, em có quyền nhận những món quà đắt tiền mà không phải phân vân, lo lắng?


Năm ngoái, tôi có đăng ký lớp tập gym ở một trung tâm thẩm mỹ khá lớn ở Hà Nội. Điều khiến tôi có động lực đi tập thường xuyên hơn là bởi vì ở lớp tập gym (thể dục) của tôi, có một cô người mẫu 9X xinh đẹp, nổi tiếng, là “của hiếm” của làng thời trang cũng tham gia lớp học.

Những buổi đầu đến lớp, tôi mê mẩn vẻ đẹp của cô gái ấy hơn là nghĩ tới vòng eo thon gọn, cơ thể săn chắc của mình sau khi tham gia khóa học. Nhìn nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt trái xoan của cô ấy, làn da trắng mịn, má lúm đồng tiền đáng yêu và vóc dáng chuẩn mực của một người mẫu, không ít cô gái trong lớp lân la làm quen để hỏi bí quyết làm đẹp của cô gái trẻ.

Thế nhưng, khi tiếp xúc với cô gái ấy, nhiều bạn gái trong lớp học đã lắc đầu ngao ngán trước thái độ kiêu ngạo của cô ta. Nhiều người còn tỏ ra bất bình trước thái độ khó chịu, kiêu căng của một ngôi sao đang nổi bần bật trong làng mẫu miền Bắc. Thế nhưng, chỉ chừng ấy thôi, chưa đủ để mọi người có thể phán xét cô gái 9x ấy điều gì… và tôi tự biện minh cho cô ấy rằng, vì cô ấy còn quá trẻ nên ăn nói không suy nghĩ, vì hôm đó cô ấy không vui nên mới có thái độ lạnh lùng, khó chịu và kèm theo những lời nói “hơi” thiếu văn hóa như vậy!


Nhưng mấy ngày hôm sau, khi tôi đang sửa sang trang phục trong phòng thay đồ thì nghe cô ấy nói chuyện với một cô gái, là bạn thân của cô ấy và cũng là người mẫu khá nổi ở miền Bắc. Tôi giật mình khi cô ấy nói về những dự định sắp tới của mình: “Sang năm tao sẽ đăng ký thi hoa hậu Việt Nam! Mày biết không? Từ khi con A nó đoạt danh hiệu Hoa hậu, xung quanh nó không biết bao nhiêu đại gia cung phụng đưa đón. Rồi là quà cáp, từ túi xách, trang sức đến quần áo… tất tần tật đều là hàng hiệu. Đời nó phất lên cũng là nhờ cái vương miện hoa hậu đó đấy”.

Nghe xong câu chuyện của hai “người nổi tiếng”, tôi nghĩ thầm, “Không lẽ tiền cát xê mỗi đêm diễn của họ được tính bằng USD mà lại không đủ tiền để sắm cho mình những món đồ hàng hiệu đắt tiền, còn nhờ đến đại gia hay sao?”. Hơn nữa, cô bé này đang là học sinh phổ thông, tại sao lại không lo học hành, rèn luyện bản thân mà chỉ biết đến lối sống hưởng thụ, vụ lợi từ những gã đại gia lắm tiền nhiều của? Và chẳng nhẽ, trở thành hoa hậu là để phục vụ lợi ích của bản thân, chứ không phải là trách nhiệm của một người đẹp phải gánh vác những công việc xã hội trong suốt hai năm đăng quang?

Nhưng điều khiến tôi sửng sốt hơn là sau giờ tập gym, hai cô gái trẻ hào hứng chỉ  trỏ một chàng trai đang tắm ở dưới bể bơi, “Anh ta hôm nay lái con mui trần bóng nhoáng đến trung tâm đấy”; “Nhìn anh ta cũng khá okie đấy chứ?”… Nói rồi, hai cô gái trẻ cười rộn rã và không quên nháy mắt cho anh chàng đang ngắm nhìn mình ở dưới bể bơi.

Nhưng, điều khiến tôi rất đỗi ngạc nhiên là chỉ ngay ngày hôm sau, hai cô gái trẻ không còn tập gym trong lớp tôi nữa mà đã đổi món sang bơi lội. Khi nhìn xuống bể bơi, tôi đã thấy anh chàng đó khoác vai hai cô mẫu trẻ và họ nói cười với nhau rất đỗi vui vẻ.

Cuối buổi tập, cả trung tâm thẩm mỹ nhốn nháo khi nghe tiếng người quản lý trung tâm quát mấy cậu nhân viên, “Vào kéo hai đứa con gái ấy ra khỏi phòng mát xa nam tức khắc. Đây là trung tâm thẩm mỹ, chứ không phải là nhà nghỉ”. Và phải mất tầm 10 phút sau, với những pha tranh cãi gay gắt, cùng những ngôn từ tục tĩu được văng ra từ phòng mát xa nam, nhân viên mới có thể kéo được hai “chân dài” ra ngoài.

Kể từ lần “tai nạn” đáng tiếc đó, tôi không còn thấy hai cô gái trẻ đến phòng tập nữa. Thi thoảng lướt web, tôi vẫn nhìn thấy “tài năng 9x” tỏa sáng trên sàn catwalk hay xuất hiện với những bộ thời trang đẹp lung linh trên mặt báo. Họ tự đánh bóng bản thân mình bằng những từ ngữ hết sức trơn tru: "Em đã cố gắng, nỗ lực trong suốt một thời gian dài mới đạt được những thành công đó"; "Để có được ngày hôm nay, em đã phải trải qua những ngày tháng luyện tập cực kỳ vất vả, nhọc nhằn..."... Khi đọc được những câu trả lời ấy, tôi lại tự hỏi mình: "Đây có phải là cô gái mà tôi đã từng gặp ở lớp tập gym không?" Vì cô gái tôi đã từng gặp và chứng kiến không nói được những lời lẽ "tử tế" như khi phát ngôn trên báo chí.

Cách đây khoảng một tuần, cư dân mạng lại như “nổi đóa” khi đọc được bài viết về một cô hoa hậu người miền Tây khẳng định mình là phận “tầm gửi”, sống dựa dẫm vào người yêu và chưa tự lập được cuộc sống của mình. Tôi thấy đa phần độc giả “ném đá” cô gái trẻ này và dành cho cô không ít những lời mỉa mai, xỉa xói hay những lời nói ác ý, đơm đặt…

Tuy nhiên, tôi lại không thấy ác cảm với cô gái đó. Vì sao ư? Đơn giản thôi! Dù cô ấy không được sinh ra trong một gia đình đủ đầy như hầu hết ngôi sao khác, cũng không được học hành tử tế như đa số chân dài bây giờ nhưng cô ấy lại có một phẩm chất rất đáng khen ngợi, đó là sự thẳng thắn, thật thà… mà trong làng showbiz Việt, rất hiếm khi nghe được những điều như thế!

Cô ấy cũng không cần tô hồng mình bằng những lời lẽ bay bổng mà khi độc giả đọc được, họ sẽ cho là những lời xảo ngôn, rỗng tuếch, cũng không giỏi bao bọc bản thân bằng những “nỗ lực, cố gắng, đổ không biết bao nhiêu mồ hôi nước mắt mới đạt được thành quả đó” như những ngôi sao, nghệ sỹ khác vẫn thường “kêu gào” trên báo chí… Và điều tôi thấy cần phải học hỏi ở cô gái ấy chính là biết trân trọng chính bản thân mình, biết yêu thương gia đình và những người nghèo khó hơn mình, chứ không chỉ biết sống trong sự xa hoa của đống hàng hiệu và những quà cáp của các đại gia cung phụng mình.

Cô mẫu trẻ 9X ấy, từng được báo chí tung hê như một “hiện tượng lạ” trong làng mẫu Việt, từng tự tin trả lời báo chí về ngôi vị hoa hậu tương lai, từng đánh bóng bản thân bằng những nỗ lực, với vai trò là vedette của các đêm diễn thời trang nổi tiếng… nhưng đã bao giờ cô gái ấy tự soi mình vào gương và tự hỏi, “Mình có xứng đáng là người của công chúng không khi chính cách ăn nói, hành xử ngoài xã hội vẫn chưa  - được – văn – hóa cho lắm!”. Và liệu một người con gái như vậy có đủ tư cách để tự nhận mình trở thành ngôi vị hoa hậu trong tương lai, đặt gánh nặng, trách nhiệm của xã hội lên đôi vai của mình? Hay đấy chỉ là ảo tưởng của “tuổi trẻ nông nổi, bồng bột” của một người con gái chưa học hết chữ “tâm”, chữ “đức” trong cuộc sống
?

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét